Mục lục

Bắn Cung Là Gì? Kỹ Thuật Môn Bắn Cung Như Thế Nào?

Trong bài viết kỳ này, cùng Thể Thao Đông Á tìm hiểu bắn cung là gì? Cung được làm từ chất liệu gì, có những loại cung nào? Lịch sử bắn cung và kỹ thuật bắn cung bách phát bách trúng.

Theo dõi ngay bài viết chi tiết bên dưới các bạn nhé.

1. Bắn cung là gì?

Bắn cung là một nghệ thuật, thực hành hoặc kĩ năng sử dụng cung để đẩy các mũi tên đi nhắm đến đích. Thuật bắn cung có lịch sử lâu đời, người ta sử dụng cung cho việc đi săn bắt hoặc chiến tranh.

Bắn cung có từ thời cổ đại dùng để săn bắn và chiến tranh

Bắn cung có từ thời cổ đại dùng để săn bắn và chiến tranh

Trong thời hiện đại, cung vẫn còn được sử dụng thông qua các phương thức giải trí và cũng là một môn thể thao hoặc là dụng cụ săn bắt, chiến đấu của một số bộ tộc. Người biết bắn cung được gọi là “cung thủ”.

Trong lịch sử, những người du mục, đặc biệt là người Mông Cổ nổi tiếng với tài bắn cung bách phát bách trúng.

2. Có mấy loại cung tên?

Cung là một loại vũ khí tầm xa cổ xưa và hiệu quả được con người phát minh ra từ thời đồ đá và sử dụng chúng trên khắp thế giới cho đến tận thế kỷ 19 khi chúng bị thay thế bởi súng.

Cấu tạo cung rất đơn giản, gồm cánh cung, dây cung và đạn là mũi tên. Ban đầu, cánh cung và mũi tên được làm bằng các vật liệu như tre, gỗ… còn dây cung được bện bằng da, gân thú, dây leo…

Cung thường được làm từ tre, gỗ,...

Cung thường được làm từ tre, gỗ,…

Có 4 loại cung tên:

  • Cung ngắn: Cung ngắn xuất hiện từ thời cổ đại, cùng với lao và nỏ, nó là vũ khí tầm xa chính được sử dụng trong săn bắn và trên chiến trường. Tầm bắn cung ngắn chỉ đạt 30 m và dùng mũi tên ngắn.
  • Cung trung bình: Khi thời kì đồ đá kết thúc, các cuộc chiến tranh giữa các bộ lạc bắt đầu xảy ra thường xuyên dẫn đến vũ khí ngày càng được cải tiến. Cải tiến đầu tiên đối với các cây cung là kéo dài cung ra (cả cánh cung và dây cung) giúp cho cung kéo được nhiều hơn, lực bắn mạnh hơn và đi xa hơn. Cung trung bình xuất hiện sớm nhất khoảng 3300 năm TCN ở vùng núi Alps sau đó được phổ biến sử dụng ở nhiều nơi như Ai Cập, đảo Crete, châu Á.
  • Cung phức hợp (Composite bows): Được phát minh ra bởi người Ai Cập, đến khoảng thế kỉ 4 TCN người Trung Quốc cũng có loại cung này. Cung được chế tạo từ vài loại vật liệu trộn lại chứ không đơn thuần dùng một thanh gỗ hay một cặp sừng để làm cánh cung như trước nữa. Thông thường,một cây cung được trộn từ gỗ, sừng, gân và có thể có thêm một số loại vật liệu khác. Do vật liệu làm cung, kĩ thuật làm cung có thể rất khác nhau nên tầm bắn của các loại cung hỗn hợp ở các khu vực sẽ khác nhau.
  • Cung dài: Cung dài còn gọi là cung lớn, cung chiến hay trường cung xuất hiện vào thời Trung cổ, có thể đưa tầm bắn của mũi tên mang đầu bọc thép đạt tới 90 m với tầm bắn thẳng. Cung Anh bắn cầu vồng đạt trên 183m và thậm chí lên tới 366m với tên nhẹ.

3. Lịch sử bắn cung

Cung dường như được sáng tạo trong khoảng cuối thời kỳ đồ đá cũ hoặc đầu thời kỳ Mesolithic. Cây cung được sử dụng lâu đời nhất được biết tới ở Châu Âu từ Stellmoor trong Thung lũng Ahrensburg phía bắc của thành phố Hamburg nước Đức được tiên đoán là ở cuối thời kỳ Paleolithic, khoảng 10.000–9.000 trước công nguyên.

Cung tên được tạo bởi  cây thông và bao gồm có cán và phần thân dài 15 – 20 cm (6–8 inch) với mũi tên. Lúc đó chưa định nghĩa là cung, trước đó mũi tên đã được biết nhưng bị thay đổi bởi lao được sử dụng nhiều hơn cung.

Cung và mũi tên xuất hiện trong văn hoá Ai Cập từ thời kỳ Tiền Triều đại Ai Cập. Trong khu vực Levant, các mũi tên trong Văn hoá Natufian được làm thẳng hơn trước.

Cung và mũi tên xuất hiện trong văn hoá Ai Cập từ thời kỳ Tiền Triều đại Ai Cập

Cung và mũi tên xuất hiện trong văn hoá Ai Cập từ thời kỳ Tiền Triều đại Ai Cập

Thuật bắn cung được phát triển mạnh ở Châu Á và trong giới Đạo Hồi. Trung Quốc, Nhật Bản cũng phát triển mạnh về thuật bắn cung để phục vụ cho nhu cầu quân sự, đặc biệt là các dân tộc du mục ở phương Bắc Trung Quốc như người Mông Cổ, người Nữ Chân/Mãn Châu, người Khiết Đan,…. là những chiến binh giỏi về thuật bắn cung, đặc biệt là đội kỵ xạ của người Mông Cổ từng làm mưa, làm gió trên thế giới vào thế kỷ XIII với tài cung ngựa của mình.

Với sự phát triển của súng đạn làm cung dần dần bị lãng quên và không sử dụng trong chiến tranh nữa. Dù vậy, các phong tục truyền thống cung vẫn được sử dụng trong thi đấu thể thao, và đi săn ở một số nơi. Hiện tại, bắn cung là một trong những bộ môn thể thao thi đấu chính thức tại Thế vận hội (Olympic).

4. Kỹ thuật bắn cung

Hiện nay, để có thể tập bắn cung, các bạn cần tới các trung tâm để tập luyện. Tại đây, các bạn sẽ được hướng dẫn cách sử dụng và các kỹ thuật cần thiết và có không gian phù hợp để tập luyện, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Khuyến cáo: Các bạn không nên tự chế tạo cung rồi tập luyện bởi điều này sẽ hết sức nguy hiểm không chỉ cho chính bản thân bạn mà còn vô cùng nguy hiểm cho những người xung quanh.

Kỹ thuật bắn cung:

  • Bước 1: Các bạn đặt 2 bàn chân tạo thành 1 góc tương đương khoảng 60 độ, giữ trọng tâm sao cho cơ thể cân bằng.
  • Bước 2: Các bạn chuẩn bị cung tên và điều hòa lại nhịp thở.
  • Bước 3: Các bạn nâng cung tên lên khỏi phần đầu rồi từ từ kéo dây cung.
  • Bước 4: Sau khi kéo căng dây cung, các bạn hít thở và tập trung mọi sự chú ý vào mục tiêu để ngắm bắn.
  • Bước 5: Thả tay cầm phần đuôi của mũi tên ra, tiếp tục giữ cây cung tại vị trí vừa bắn.
Kỹ thuật ngắm bắn cung

Kỹ thuật ngắm bắn cung

Các cung thủ trẻ, những người mới tập luyện thường rất quan tâm đến việc bắn trúng mục tiêu trong khi những người cung thủ có nhiều kinh nghiệm quan tâm đến Mushin. Mushin trong tiếng Nhật là khái niệm chỉ trạng thái tinh thần ổn định. Khi tinh thần ở trạng thái ổn định, khả năng tập trung sẽ tốt hơn, qua đó thành tích đạt được cũng sẽ cao hơn.

5. Tổng kết

Trên đây là tổng hợp thông tin bắn cung là gì, lịch sử bắn cung, các loại cung tên và kỹ thuật bắn cung. Hi vọng những thông tin này hữu ích với các bạn.

Thể Thao Đông Á chúc các bạn luôn mạnh khỏe.

Câu hỏi thường gặp

Cấu tạo cung rất đơn giản, gồm cánh cung, dây cung và đạn là mũi tên. Ban đầu, cánh cung và mũi tên được làm bằng các vật liệu như tre, gỗ… còn dây cung được bện bằng da, gân thú, dây leo…

Có 4 loại cung: cung ngắn, cung trung bình, cung phức hợp và cung dài. Chi tiết các bạn xem trong bài viết.

Nhận Xét Của Khách Hàng
3 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments