Mục lục

Các Phương Pháp, Kỹ Thuật Phục Hồi Chức Năng Được Sử Dụng Cho Người Bệnh!

Trong quá trình điều trị, các phương pháp, kỹ thuật phục hồi chức năng được sử dụng là khác nhau căn cứ trên tình trạng sức khỏe của người bệnh. Các phương pháp phục hồi chức năng có thể được thực hiện tại bệnh viện, trung tâm phục hồi chức năng hoặc thực hiện điều trị ngay tại nhà.

Chính vì vậy, việc có được các thông tin cơ bản về các kỹ thuật sử dụng trong quá trình hồi chức năng giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe và tiến độ điều trị của người bệnh. Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Thể Thao Đông Á để cập nhập nhanh nhất những kỹ thuật, phương pháp phục hồi chức năng được sử dụng phổ biến nhất dành cho người bệnh hiện nay nhé!

1. Kỹ thuật phục hồi chức năng thông qua vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là kỹ thuật phục hồi chức năng sử dụng các tác nhân vật lý hay nhân tạo như nước, tia X, tia cực tím, điện từ trường, siêu âm, các chất phóng xạ,… để điều trị cho người bệnh. Đây là một trong các phương pháp phục hồi chức năng không sử dụng thuốc phổ biến nhất hiện nay.

Phương pháp vật lý trị liệu có mục đích là phục hồi thể hình và khôi phục lại các chức năng vận động cho người sau tai biến và chấn thương, người khuyết tật bẩm sinh,… có thể vận động trở lại bình thường hoặc gần như bình thường. Kỹ thuật này thường được áp dụng tại bệnh viện, các trung tâm phục hồi chức năng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, các chuyên gia vật lý trị liệu.

Vật lý trị liệu bằng sóng siêu âm

Vật lý trị liệu bằng sóng siêu âm

Thong thường, người bệnh sẽ được thực hiện các xét nghiệm, thăm khám lâm sàng để xác định tình trạng sức khỏe. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ và phương pháp phục hồi chức năng thích hợp nhất có thể. Các kỹ thuật vật lý trị liệu trong phục hồi chức năng được sử dụng phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Điều trị bằng siêu âm.
  • Laser công suất thấp và cao.
  • Điều trị bằng sóng xung kích.
  • Điều trị bằng tia hồng ngoại.
  • Điều trị bằng xông hơi.
  • Điều trị bằng tia tử ngoại.
  • Điều trị bằng nhiệt.
Vật lý trị liệu cho người bệnh bằng điện từ trường

Vật lý trị liệu cho người bệnh bằng điện từ trường

>>> Click và tham khảo ngay top 7 bệnh viện phục hồi chức năng tại Hà Nội tốt nhất hiện nay dành cho người bị hạn chế về khả năng vận động!

Các bài tập vật lý trị liệu có thể được lặp lại hoặc thay đổi khác nhau tùy theo tình trạng cải thiện của người bệnh. Khi bệnh nhân xuất hiện, người nhà sẽ được hướng dẫn chi tiết thêm về một vài bài tập tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo người bệnh tập đúng, cũng như đánh giá tình trạng sức khỏe của người bệnh, việc thăm khám và kiểm tra lại tại bệnh viện là cần thiết.

2. Phương pháp ngôn ngữ trị liệu

Ngôn ngữ trị liệu là kỹ thuật phục hồi chức năng được thực hiện với mục đích giúp người bệnh cải thiện được khả năng giao tiếp, ăn và nuốt bình thường do ảnh hưởng của tai biến, chấn thương, bệnh lý người già hay sự phát triển chậm (đối với trẻ nhỏ). Điều này giúp người bệnh có thể hòa nhập lại được với cuộc sống hàng ngày dễ dàng hơn.

Các bài tập dành cho người bệnh được sử dụng trong ngôn ngữ triệu liệu như:

  • Tập phát âm.
  • Tập nói.
  • Tập nuốt.
  • Tập nhai.
  • Tập luyện giọng.
  • Sửa lỗi phát âm.
  • Tập giao tiếp.
Tập nói với người bệnh bị hạn chế về ngôn ngữ

Tập nói với người bệnh bị hạn chế về ngôn ngữ

>>> Xem ngay 10 bài tập bài tập chữa đau khớp háng theo lời khuyên của chuyên gia mà bạn không nên bỏ lỡ!

3. Phương pháp hoạt động trị liệu

Khác với mục đích của vật lý trị liệu là tập trung vào tầm vận động của cơ – xương – khớp thì kỹ thuật phục hồi chức năng hoạt động trị liệu lại hướng vào các hoạt động tự chăm sóc hàng nhau thông qua sự phối hoạt của các chi. Đây là nền tảng đề người bệnh có thể tự độc lập trong sinh hoạt hàng ngày của mình.

Với kỹ thuật phục hồi chức năng này, người bệnh cần có trạng thái vận động là khá đến ổn. Giai đoạn đầu , người thân cần hướng dẫn và hỗ trợ với các chức năng sinh hoạt đơn giản hàng ngày. Sau đó, người bệnh cần hướng tới các chức năng sinh hoạt tăng cường như dọn dẹp, giặt giũ, chuẩn bị bữa ăn….

Hướng dẫn người bệnh tập những động tác sinh hoạt cơ bản

Hướng dẫn người bệnh tập những động tác sinh hoạt cơ bản

4. Vận động trị liệu trong phục hồi chức năng

Một trong các phương pháp phục hồi chức năng thực hiện các vận động, tư thế hay hoạt động thể lực có hệ thống và kế hoạch rõ ràng dành cho người bệnh. Các bài tập trong vận động trị liệu thường có thời gian thực hiện ngắn để phù hợp với tình trạng của người bệnh.

Quá trình tập luyện các bài tập vận động trị liệu có thể diễn ra trong vài ngày hoặc trong vài tháng. Dựa trên mức độ cải thiện của người bệnh, các phác đồ tập luyện có thể được thay đổi hoặc chuyển sang kỹ thuật khác để phù hợp hơn.

Các lợi ích và mục đích chính với kỹ thuật phục hồi chức năng thông qua vận động trị liệu là:

  • Duy trì và phục hồi lại khả năng vận động của các cơ – xương – khớp. Từ đó, tăng sức mạnh và sức bền của các nhóm cơ, khớp.
  • Phòng ngừa các tổn thương gây ra bởi bất động.
  • Cải thiện sức khỏe.
  • Gia tăng khả năng vận động và các kỹ năng chức năng dành cho người bệnh.
Bài tập vận động trị liệu đơn giản với người bị liệt

Bài tập vận động trị liệu đơn giản với người bị liệt

>>> Tham khảo các dụng cụ tập phục hồi tay chân được người dùng ưa chuộng nhiều nhất hiện nay nếu bạn muốn dành những sản phẩm tốt nhất cho người thân yêu của mình trong tập luyện!

Tùy theo mục đích điều trị mà bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các kỹ thuật vận động trị liệu với người bệnh như:

  • Tập vận động thụ động được thực hiện bởi người điều trị hay các dụng cụ hỗ trợ. Các động tác cần được thực hiện nhẹ nhàng và không dùng lực cưỡng bức để vận động khiến cơ khớp có thể bị tổn thương.
  • Tập vận động có sự trợ giúp: thường áp dụng với người bệnh bị yếu cơ vừa. Có thể tập dưới nước, có sự trợ giúp của người khác hoặc dụng cụ,… nhưng vẫn có sự chủ động của người bệnh.
  • Tập tầm vận động chủ động: với người bệnh có thể trạng tốt hơn, có thể di chuyển nhưng chưa kiểm soát được hoàn toàn. Các bài tập thường là đơn giản, không quá khó nhưng cũng không quá dễ.
  • Tập nằm đúng tư thế cho người bị liệt.
  • Tập đứng và đi.
  • Tập tay và bàn tay cho người bị liệt.
  • Tập đi với thanh song song.
  • Tập với ròng rọc.
  • Tập vận động trên bóng.
  • Tập với xe đạp tập phục hồi chức năng: đây là phương pháp được các chuyên gia đánh giá là có hiệu quả cao, đa tác dụng và phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh như người cao tuổi, người bị liệt bán thân, người có thể trạng yếu, người bị các bệnh về xương khớp. Các bài tập đạp xe là đơn giản và có thể tập luyện trực tiếp tại nhà.
Sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng với người bị hạn chế khả năng vận động

Sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng với người bị hạn chế khả năng vận động

>>> Đọc ngay giải đáp “người bệnh bị đau khớp gối có nên đạp xe đạp không” nếu bạn thắc mắc về vấn đề này!

Tương tự như các phương pháp phục hồi chức năng khác, vận động trị liệu cũng cần có kế hoạch, phác đồ cụ thể với tình trạng của người bệnh. Đây cũng là kỹ thuật được sử dụng nhiều nhất hiện nay trong phục hồi chức năng cho vận động. Nếu không chắc chắn về các bài tập, bạn nên tham khảo và nhờ tới sự tự vấn của các bác sĩ, chuyên gia.

Trên đây là những 4 kỹ thuật phục hồi chức năng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay dành cho người bệnh mà Thể Thao Đông Á muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn. Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc hay sự tư vấn nào, đừng quên comment dưới bài viết hoặc gọi tới 0976.066.222 để được chúng tôi tư vấn, hỗ trợ.

>>> Xem thêm các bài tập phục hồi chức năng sau tai biến và các bài tập phục hồi chức năng khớp gối dành cho người cao tuổi, người bị di chứng sau tai biến theo lời khuyên của chuyên gia!

Câu hỏi thường gặp

Các kỹ thuật phục hồi chức năng được sử dụng hiện nay gồm có:

  • Vật lý trị liệu.
  • Hoạt động trị liệu.
  • Ngôn ngữ trị liệu.
  • Vận động trị liệu.

Xem thêm bài viết để biết thông tin chi tiết!

Có. Các bài tập với xe đạp tập thể dục giúp cải thiện hiện quả các chức năng xương khớp, khả năng vận động cho cả tay và chân, tăng khả năng tuần hoàn máu, hô hấp và tim mạch,…

Mua xe đạp tập phục hồi chức năng tại Thể Thao Đông Á. Mua hàng vui lòng liên hệ 0976.066.222 để được hỗ trợ.

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments