Mục lục

[TÀI LIỆU MẬT] Các Phương Pháp Tập Gym, Thể Hình Hiệu Quả Nhất

Trước khi tập Gym, ai cũng mong muốn bản thân sở hữu một thân hình lý tưởng, vóc sáng cân đối, săn chắc, cơ bắp,… Tuy nhiên, chỉ rất ít trong số những người đi tập Gym làm được điều đó.

Để có một thân hình lý tưởng chưa bao giờ là dễ dàng cả. Cùng Thể Thao Đông Á tìm hiểu ngay tài liệu mật về các phương pháp tập Gym, thể hình hiệu quả nhất mà bạn phải biết. Xem ngay bài viết bên dưới nhé!

Các phương pháp tập Gym, thể hình hiệu quả nhất:

1. Xác định rõ mục đích và cách tập gym, thể hình của mình

Để việc tập luyện trở nên hiệu quả, việc đầu tiên các bạn cần làm là xác định rõ mục đích tập luyện và cách tập gym, thể hình của mình. Mỗi người chúng ta sẽ có những mục đích tập luyện khác nhau. Có những người tập gym chỉ để rèn luyện sức khỏe, có người tập Gym để có cơ bụng 6 múi, cơ vai cuồn cuộn,…. hay cũng có những người đi tập Gym chỉ để…. cho vui, cho bằng bạn, bằng bè.
Mục đích tập Gym của mỗi người sẽ quyết định cách tập luyện.

Mục đích tập Gym của mỗi người sẽ quyết định cách tập luyện.

Mỗi mục đích tập luyện khác nhau sẽ dẫn tới cách tập luyện cũng như tâm lý khi tập luyện khác nhau. Ví dụ như các bạn đi tập Gym để khỏe mạnh hơn, các bạn có thể tập luyện ở mức thông thường và cũng không nhất thiết phải tập luyện thường xuyên hay đều đặn với mỗi ngày.
Còn với các bạn muốn tập Gym để có thân hình cơ bắp thì sẽ khác, ngoài việc các bạn cần tập luyện thường xuyên mỗi ngày, các bạn còn phải rất bền bỉ và kiên trì bởi để có một thân hình lý tưởng như các bạn mong muốn thì cần một khoảng thời gian tập luyện chứ không phải chỉ trong ngày một ngày hai.
>>> Xem thêm sức bền là gì, có quan trọng đối với việc tập gym không?

2. Lưu ý trước khi chuẩn bị tập luyện

Một lưu ý quan trọng trước khi tập luyện là các bạn không nên để bụng quá no hoặc quá đói. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình các bạn tập luyện. Khi ăn quá no rồi tập luyện, các bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy khó chịu ở vùng bụng, gây mất tập trung, thậm chí là nôn ói.
Tập thể hình là môn thể thao đòi hỏi sự vận động mạnh của cơ bắp và tiêu tốn khá nhiều năng lượng nên nếu quá đói mà bắt đầu tập Gym thì cơ thể rất nhanh chóng sẽ bị suy kiệt, dễ bị lả, ngất, điều này sẽ vô cùng nguy hiểm và có thể gây ra nhiều chấn thương nghiêm trọng.
Các bạn nên ăn nhẹ khoảng 1h – 2h trước khi tập và cũng nên uống khoảng 0,5 lít nước trước khi tập vì như vậy sẽ giúp mồ hôi ra sẽ tốt hơn.

3. Trang phục khi tập luyện

Các bạn nên chú ý tới việc lựa chọn trang phục khi đi tập. Nên ưu tiên các bộ trang phục thoáng, gọn. Không nên mặc những bộ quần áo quá rộng hay quá bó sát khiến cơ thể khó chịu, mất tập trung trong quá trình luyện tập.
Khi tập Gym cần lựa chọn trang phục phù hợp để cơ thể luôn thoải mái trong quá trình tập luyện

Khi tập Gym cần lựa chọn trang phục phù hợp để cơ thể luôn thoải mái trong quá trình tập luyện

4. Khởi động, tập luyện các bài tập giãn cơ trước và sau khi tập Gym

Khởi động, tập luyện các bài tập giãn cơ trước và sau khi tập Gym là điều không thể bỏ qua đối với các Gymer. Việc tập luyện giãn cơ trước khi tập Gym giúp các bạn hạn chế tối đa việc bị chấn thương cơ như: căng cơ, rách cơ, đau cơ. Hầu hết người mới thường mắc phải lỗi cơ bản này, hậu quả là bị đau cơ, mỏi cơ, hạn chế vận động. Sau vài ngày nghỉ ngơi, cơ thể bạn sẽ dần hồi phục và những triệu chứng này sẽ hết.
Các bài tập giãn cơ trước và sau tập Gym rất quan trọng, không nên bỏ qua

Các bài tập giãn cơ trước và sau tập Gym rất quan trọng, không nên bỏ qua

Việc tập giãn cơ bằng các bài tập nhẹ sẽ giúp cơ được thư giãn, tăng khả năng lưu thông của máu và quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp quá trình hồi phục của cơ nhanh hơn, tốt hơn.
>>> Xem thêm bài tập giãn cơ trước khi tập gym giúp bạn giãn cơ, tránh các chấn thương về cơ khi tập gym.

5. Thời gian tập luyện mỗi ngày, mỗi tuần

Thời gian đầu khi mới tập cũng là thời gian xây dựng và hình thành các múi cơ trên cơ thể, giúp chúng hiện ra rõ hơn. Trong 3 tháng đầu, các bạn nên dành một ngày để nghỉ cho cơ bắp giãn và không bị mỏi do vận động mạnh liên tục và chỉ tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày.
Từ 3 – 6 tháng, khi cơ thể đã quen với nhịp độ tập luyện, các bạn có thể nâng thời gian tập lên thành 1h/ngày và từ 6-12 tháng là 1h30 mỗi ngày. Những bạn tập từ 1-2 năm thì nên tập ít nhất 1h30 – 2 h/ngày và 3 – 4 ngày/tuần, không nên tập quá nhiều nếu như bạn không phải vận động viên thể hình hay định tham gia thi đấu.

6. Chú ý số reps, set khi tập

Nếu bạn mới tham gia tập Gym, thể hình, mỗi động tác chỉ nên tập từ 3 – 4 set, mỗi set từ 10 – 12 reps, giữa mỗi hiệp nghỉ từ 3 – 4 phút. Sau một thời gian, khi cơ thể đã trở nên bền bỉ hơn, các bạn có thể nâng số set, số reps, số bài tập lên dần dần và giảm dần thời gian nghỉ mỗi hiệp.

>>> Xem thêm reps trong gym là gì?

7. Không nên tập luyện quá sức

Một trong những sai lầm nghiêm trọng của rất nhiều người đó là nghĩ việc cố gắng tập luyện, tập luyện quá sức sẽ giúp hình thành, phát triển cơ bắp nhanh hơn. Điều này lợi ít nhưng hại cực nhiều.

Tập Gym quá sức sẽ rất dễ bị chấn thương cơ và xương khớp

Tập Gym quá sức sẽ rất dễ bị chấn thương cơ và xương khớp

Việc tập luyện quá sức sẽ khiến vùng cơ rất dễ bị tổn thương gây ra những chấn thương như đau cơ, căng cơ, rách cơ và nghiêm trọng nhất là các chấn thương về xương, khớp. Những chấn thương này sẽ khiến bạn bị đau, hạn chế vận động rất nhiều. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả luyện tập hôm đó mà các bạn cần bắt buộc phải nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục và có một sự thật là sau khi bị chấn thương, rất nhiều người trở nên lười, ngại tập Gym trở lại.

8. Khắc phục khi không thể tới phòng Gym tập luyện

Khi các bạn không thể tới các phòng Gym trong một thời gian để tập luyện vì lí do nào đó, các bạn vẫn nên tập luyện hằng ngày với các bài tập tác dụng tới các vùng cơ như hít đất, hít xà, plank, gập bụng,… Hoặc các bạn có thể đặt mua các dụng cụ tập Gym để có thể tập luyện ngay tại nhà.
Tập luyện Gym ngay tại nhà ngày càng phổ biến hiện nay

Thiết kế và tập luyện Gym ngay tại nhà ngày càng phổ biến hiện nay

>>> Xem ngay 30+ máy tập gym đa năng giúp bạn duy trì cơ bắp và việc tập luyện ngay tại nhà mỗi ngày.

9. Nên ưu tiên tập từng vùng cơ thay vì tập tất cả các bài tập

Cách tập thể hình hiệu quả cho người mới là khi đi tập không nên tập tất cả các động tác mà phải tập dần dần có thứ tự, ưu tiên các cơ và nên nghe theo chỉ dẫn của người hướng dẫn. Chẳng hạn như 3 tháng đầu các bạn chỉ nên tập các bài tập tạ cơ bản của cơ ngực, tay và vai. Tiếp đó mới đến tập cơ xô, lưng và chân. Rồi tiếp đến là bài tập chuyên sâu bổ trợ cho các cơ nhỏ hơn ở từng phần.
Nên ưu tiên tập từng múi cơ thay vì tập tất cả các bài tập.

Nên ưu tiên tập từng múi cơ thay vì tập tất cả các bài tập.

10. Kết hợp Cardio với tập sức mạnh (Strength Training)

Thêm các bài tập Cardio giữa các hiệp tập sức mạnh (hay còn gọi là Active Rest) là cách để các bạn có thể tiết kiệm được thời gian và đẩy nhanh quá trình tập luyện lên hơn. Giữ cho nhịp tim của bạn tăng đều trong quá trình tập sức mạnh là cách giúp đốt cháy nhiều calo hơn, xây dựng được cơ lớn và mạnh hơn đồng thời tăng cường sự linh hoạt của cơ thể.

Các bạn có thể bắt đầu với 30-60 giây của 1 bài Cardio như nhảy dây, nhảy co gối, nhảy lên hộp, nhảy xa… sau đó cầm lấy thanh tạ và bắt đầu thực hiện các bài nâng, đẩy tạ. Đây là sự kết hợp tuyệt vời đem lại cho hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

Kết hợp Cardio với tập sức mạnh (Strength Training) mang lại hiệu quả tốt hơn

Kết hợp Cardio với tập sức mạnh (Strength Training) mang lại hiệu quả tập luyện tốt hơn

11. Tập chân thường xuyên hơn

Các bạn hãy tập chân thường xuyên hơn bởi hầu hết cánh đàn ông rất lười tập chân hoặc tập không đủ. Nếu các bạn đi tập gym 6 buổi 1 tuần thì hãy tập chân ít nhất 3 buổi trong đó. Hãy dành 3 buổi tập chân thật sự mạnh mẽ và nghiêm túc bởi chân là nhóm cơ lớn trong cơ thể và khi được thực hiện thường xuyên sẽ giúp tăng sự trao đổi chất, tăng Testosterol tổng thể của cơ thể. Tập chân không khiến các bạn trông nặng nề, tập chân giúp các bạn trở nên cân đối và hoàn thiện hơn.

Hãy tập chân thật sự mạnh mẽ và nghiêm túc bởi chân là nhóm cơ lớn trong cơ thể

Hãy tập chân thật sự mạnh mẽ và nghiêm túc bởi chân là nhóm cơ lớn trong cơ thể

12. Biết mục tiêu calo của bạn

Khi nói về dinh dưỡng, ăn ít đi đôi khi mang lại kết quả tệ hơn rất nhiều so với việc ăn nhiều. Cơ thể của bạn sẽ “bật” chức năng sinh tồn nếu các bạn nhịn ăn hoặc ăn ít một cách thường xuyên. Và khi cơ thể của bạn bật chức năng này nó sẽ làm giảm tối đa quá trình trao đổi chất và kích thích bạn muốn ăn nhiều hơn.
Lời khuyên dành cho bạn là thay vì ăn ít đi, hãy chia nhỏ ra thành nhiều lần ăn. Ưu tiên cao nhất là các thức ăn giàu Protein và đảm bảo bạn cũng nhận được Carb và chất béo tốt trong cả ngày để duy trì trao đổi chất. Việc nạp đủ năng lượng sẽ giúp hệ trao đổi chất hoạt động mạnh mẽ hơn và đốt cháy được nhiều calo hơn trong ngày.

13. Đừng thử những chế độ ăn kiêng không tốt

Đây là một trong những sai lầm mà hầu hết mọi người thường mắc phải. Có khá nhiều chế độ ăn kiêng được đồn thổi là mang lại hiệu quả thần kỳ và nhanh chóng cho người tập Gym. Đối với 1 người muốn tìm kiếm 1 cơ thể cường tráng, cơ bắp và mạnh mẽ thì không cần phải đi theo 1 chế độ ăn kiêng nào khác như là Paleo, Lowcarb…
Hãy dành thời gian để nghiên cứu và chuẩn bị các kế hoạch ăn uống của bạn, bạn kiểm soát được việc ăn uống của mình cũng tức là bạn kiểm soát được mục tiêu tập luyện của mình!
>>> Xem thêm thực phẩm cho người tập gym tốt cho việc tăng mà bạn nên bổ sung vào mỗi bữa ăn.

14. Đừng sợ thất bại

Theo thống kê, hơn 80% người tập Gym từ bỏ việc tập luyện sau vài tháng. Điều này là tương đối dễ hiểu bởi để có một thân hình lý tưởng, vạn người mê chưa bao giờ là điều dễ dàng. Để đạt được điều đó, bên cạnh việc các bạn phải chăm chỉ, cố gắng và bền bỉ tập luyện mỗi ngày trong thời gian dài, các bạn cần phải bền bỉ ý chí và tinh thần tập luyện.

Có thể hôm nay bạn chưa thể thực hiện tốt bài tập nào đó nhưng nếu bạn tiếp tục bền bỉ tập luyện thì trong tương lai bạn có thể. Bạn tập một thời gian nhưng chưa cơ bắp đâu nhưng nếu bạn tiếp tục bền bỉ tập luyện, cơ bắp của bạn sẽ sớm hiện ra rõ rệt. Thời gian đầu là thời gian luyện tập để hình thành và phát triển các nhóm cơ, là thời gian để rèn luyện và tăng sức bền cho cơ thể, là quá trình quan trọng và khởi đầu cho việc sở hữu một cơ thể lý tưởng.

Thân hình lý tưởng không phải dễ dàng có được, thành quả dành cho những người bền bỉ, kiên trì và quyết tâm

Thân hình lý tưởng không phải dễ dàng có được, thành quả dành cho những người bền bỉ, kiên trì và quyết tâm

Hầu hết mọi người thường bỏ cuộc chỉ sau một thời gian ngắn bởi họ thấy việc tập luyện chưa mang lại hiệu quả rõ rệt, chưa thấy cơ bắp đâu và nghĩ rằng việc tập luyện không đem lại hiệu quả đối với họ nhưng thực chất cơ bắp đã và đang hình thành bên trong cơ thể. Các bạn cần kiên trì và tiếp tục luyện tập, sau đó nâng dần dần cường độ cũng như thời gian tập luyện để kết quả tập luyện hiệu quả hơn, quá trình hình thành và phát triển cơ bắp nhanh hơn và cơ bắp cũng ngày càng hiện ra rõ hơn.

Khi các bạn trải qua giai đoạn khó khăn về mặt tâm lý đó, thành quả là các múi cơ ngày càng hiện ra rõ rệt, khi đó, tinh thần và ý chí của các bạn sẽ kích thích làm các bạn tập luyện hăng say và tích cực hơn, cơ bắp sẽ phát triển nhanh hơn và thân hình ngày càng lý tưởng hơn.

 

Đừng bỏ cuộc, hãy cố gắng và bền bỉ hơn mỗi ngày các bạn nhé, Thể Thao Đông Á tin các bạn sẽ làm được!

Thể Thao Đông Á chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

>>> Xem ngay 15+ khung gánh tạ đa năng giúp bạn rèn luyện cơ bắp hằng ngày ngay tại nhà.

Câu hỏi thường gặp

Hầu hết mọi người thường bỏ cuộc chỉ sau một thời gian ngắn bởi họ thấy việc tập luyện chưa mang lại hiệu quả rõ rệt, chưa thấy cơ bắp đâu và nghĩ rằng việc tập luyện không đem lại hiệu quả đối với họ.

Điều này là tương đối dễ hiểu bởi để có một thân hình lý tưởng, vạn người mê chưa bao giờ là điều dễ dàng. Để đạt được điều đó, bên cạnh việc các bạn phải chăm chỉ, cố gắng và bền bỉ tập luyện mỗi ngày trong thời gian dài, các bạn cần phải bền bỉ ý chí và tinh thần tập luyện.

Các bạn hoàn toàn có thể tập Gym ngay tại nhà nhất là trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp như hiện nay. Chỉ cần các bạn tập luyện đúng cách và có các dụng cụ để tập luyện, ví như tạ tay, giàn tạ đa năng tại nhà,….

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments