Mục lục

Lợi Ích, Tác Dụng Bất Ngờ Của Bài Tập Nhảy Dây Đã Được Kiểm Chứng!

Nhảy dây là bài tập thể dục đơn giản được nhiều người lựa chọn và tập luyện mỗi ngày. Thậm chí với các vận động viên thể dục, thể thao chuyên nghiệp thì đây còn là một bài tập “tủ”. Vậy nhảy dây có tốt khộng? Nhảy dây có tác dụng gì khiến nhiều người ưa chuộng đến như vậy?

Xem ngay bài viết dưới đây để tìm biết được những lợi ích, tác dụng mà nhảy dây mang đến cho sức khỏe người tập. Có lẽ bạn cũng sẽ cảm thấy bất ngờ đấy!

Tác dụng của nhảy dây

Tác dụng của nhảy dây

1. Nhảy dây có tác dụng giảm cân

Nhảy dây có giảm cân không là thắc mắc của rất nhiều người. Câu trả lời là có, nhảy dây có thể giúp bạn giảm cân, đốt cháy lượng mỡ dữ thừa nếu bạn tập luyện đúng cách và thường xuyên. Các nghiên cứu đã chỉ ra những tác dụng hiệu quả của bài tập này trong việc giảm cân, cải thiện vóc dáng như sau:

  • Nhảy dây trong vòng 30 phút có thể giúp cơ thể tiêu hao tới 450 calo.
  • 10 phút nhảy dây liên tục tương đương với việc chạy bộ trong 30 phút.
  • Nếu thực hiện 80 – 100 nhịp/phút sẽ tương đương với việc người tập đang đi bộ 10km hoặc đạp xe với vận tốc 30km/h.
  • Nhảy dây có mức độ tiêu hao calo nhiều hơn các bộ môn aerobic hay chạy bộ.

Bên cạnh đó, khi thực hiện các bài tập nhảy dây, toàn bộ nhóm các cơ bụng, hông, mông, bắp chân, bắp tay,… được vận động liên tục. Điều này giúp tác động và đốt cháy hiệu quả lượng mỡ dư thừa trong từng nhóm cơ, giúp cơ săn chắc hơn.

Kiên trì tập nhảy dây từ 3 – 5 lần/tuần, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt với cân nặng và vóc dáng của mình. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý rằng, việc thực hiện đúng cách, đúng kỹ thuật sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của các bài tập.

Nhảy dây đúng cách và thường xuyên và giải pháp giảm cân hữu hiệu

Nhảy dây đúng cách và thường xuyên và giải pháp giảm cân hữu hiệu

>>> Tham khảo thêm bài tập và cách gập bụng đúng cách cũng giúp giảm cân hiệu quả mà bạn có thể tập luyện tại nhà sau các bài tập nhảy dây!

2. Nhảy dây giúp tăng chiều cao

Cùng với bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội,… nhảy dây là bài tập thể thao hiệu quả dành cho cả nam và nữ, đặc biệt là trẻ em ở độ tuổi dậy thì. Nguyên nhân là do khi nhảy dây, hệ thống xương sống và chân được co giãn, vận động liên tục. Từ đó làm tăng sức bền, sự dẻo dai và kích thích quá trình tăng trưởng của sụn xương.

Bên cạnh đó, quá trình vận động cũng sẽ giúp sản sinh ra hormone tăng trưởng. Đây là hai yếu tố quan trọng để chiều cao người tập được cải thiện hiện quả khi tập luyện nhảy dây đúng cách và thường xuyên.

Nhảy dây giúp tăng chiều cao hiệu quả

Nhảy dây giúp tăng chiều cao hiệu quả

>>> Click xem ngay 10+ loại máy tập thể dục tăng chiều cao giúp bạn tự tập luyện tăng chiều cao ngay tại nhà hiệu quả nhất

3. Lợi ích cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhảy dây có tốt cho sức khỏe không? Nhảy dây là bài tập thể dục cực hữu hiệu cho việc cải thiện sức khỏe hệ tim mạch mà có thể bạn không ngờ tới. Các động tác nhún hay bật nhả liên tục khi nhảy dây giúp hệ thống cơ tim và phổi hoạt động tốt và mạnh mẽ hơn bình thường. Quá trình lưu thông máu và bơm oxy cho từng cơ quan cũng là tốt hơn.

Chính vì vậy, lựa chọn nhảy dây vào sáng sớm  sẽ giúp bảo vệ một trái tim khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

4. Nhảy dây tăng tốc độ phản xạ với người tập

Nếu như việc luyện tập đã quá quen thuộc với dây nhảy, bạn có thể không nhìn xuống mà vẫn thực hiệp nhịp nhảy rất nhịp nhàng và hoản hảo. Điều này được thực hiện khi não bộ của bạn tập trung, đồng thời có sự phản xạ tốt của tay và chân. Nhờ tác dụng này, bạn có thể dễ dàng phản xạ lại các trường hợp bất ngờ hơn trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

5. Tăng cường khả năng phối hợp toàn diện của cơ thể

Một trong những đáp án tiếp theo của câu hỏi ” bài tập nhảy dây có tác dụng gì?”  chính là khả năng tăng cường sự phối hợp toàn diện của cơ thể người tập. Bởi khi tập luyện, bạn cần phối hợp liên tục và khéo léo các vận động của tay, chân và não bộ. 

Chính điều này khiến bài tập đực thực hiện liên tục và không có sự ngắt quảng. Giai đoạn đầu của tập luyện, bạn có thể gặp khó khăn. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ có thể khắc phục được sau một thời gian nhất định.

Các bài tập nhảy dây đòi hỏi khả năng phối hợp toàn diện của cơ thể

Các bài tập nhảy dây đòi hỏi khả năng phối hợp toàn diện của cơ thể

>>> Bật mí 11 bài tập tăng vòng 1 siêu tốc tại nhà mà chị em không nên bỏ lỡ nếu muốn sở hữu một vòng 1 hoàn hảo nhất có thể!

6. Tác dụng giải tỏa căng thẳng, cải thiện tâm trạng

Khi tập luyện với các bài tập nhảy dây, cơ thể sẽ trực tiếp sản sinh ra hormone endorphin giúp cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng, tạo các cảm xúc tích cực,… Ngoài ra, hormone Serotonin – hormone hạnh phúc cũng được hình thành có tác dụng trong việc cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm hiệu quả.

Tinh thần của người tập có thể được cải thiện sau cái bài tập nhảy dây

Tinh thần của người tập có thể được cải thiện sau cái bài tập nhảy dây

7. Tăng sức bền và sự linh hoạt cho cơ thể

Để thực hiện tốt các bài tập nhảy dây, người tập cần phối hợp thường xuyên và liên tục giữa hai tay, hai cân dưới sự điều kiển của hệ thần kinh. Điều này giúp cơ thể của người tập là linh hoạt, nhanh nhẹn hơn bình thường.

Cùng với đó, việc tập luyện nhảy dây hay bất cứ môn thể thao nào khác một cách thường xuyên giúp cơ thể dần “học cách” thích nghi với cường độ tập luyện có xu hướng tăng dần. Từ đó, sức bền và tính “vượt ngưỡng” giới hạn của người tập cũng sẽ được cải thiện hết sức đáng kể.

Nhảy dây giúp Tăng sức bền và sự linh hoạt cho cơ thể

Nhảy dây giúp Tăng sức bền và sự linh hoạt cho cơ thể

8. Nhảy dây giúp giảm thiểu các chấn thương cho chân

Bài tập nhảy dây có tác dụng gì? Có thể bạn chưa biết như nhảy dậy là bài tập bổ trợ hữu ích với nhiều bộ môn thể thao khác như bóng đá, điền kinh, tennis bóng chuyền,… Bởi việc tập luyện, phối hợp linh hoạt giữa nhiều cơ quan giúp tăng cường sức mạnh cơ chân, mắt cá chân,… Chính điều này cũng giúp người tập giảm thiểu tối đa các chân thương ngoài ý muốn cho chân.

Chấn thương ở chân được giảm thiểu đáng kể khi tập luyện nhảy dây

Chấn thương ở chân được giảm thiểu đáng kể khi tập luyện nhảy dây

9. Hỗ trợ khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể

Trong quá trình nhảy dây, thông qua cách động tác nhảy lên và tiếp đất bằng gót chân, người tập sẽ được cải thiện tối đa các khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể. Trong đó, người tập cũng có thể tăng độ khó cho bài tập và rèn luyện khả năng này của mình bằng việc thực hiện nhảy dây 1 chân.

Nếu tập luyện thường xuyên, người tập chắc chắn sẽ có khả năng giữ thăng hiệu quả cơn, cảm thấy cơ thể cân đối và các tư thế đi – đứng là thẳng hơn.

Nhảy dây giúp hỗ trợ khả năng giữ thăng bằng của cơ thể

Nhảy dây giúp hỗ trợ khả năng giữ thăng bằng của cơ thể

>>> Xem ngay các lợi ích, tác dụng của lắc vòng khi được tập luyện đúng cách và thường xuyên với người tập!

10. Tốt cho hệ hô hấp

Theo các chuyên gia, nhảy dây thường xuyên giúp người tập duy trì nhịp và hơi thở tốt hơn. Nguyên nhân là do quá trình vận động khiến phổi tăng hoạt động hấp thu khí oxy và thải khí CO2, thúc đẩy hệ thống hô hấp hoạt động tốt hơn.

Điều này đặc biệt có lợi và hỗ trợ hiệu quả cho người tập khi tham gia các bộ môn thể thao cần sức bền và sự duy trì hơi thở ổn định như bơi lội, điều kinh,…

11. Giúp tập trung, cải thiện khả năng của bộ não

Một trong những tác dụng của nhảy dây mà người tập có thể không bao giờ nghĩ tới chính là khả năng cải thiện của bộ não. Bởi khi vận động, cả bán cầu não trái và não phải đều được kích thích phát triển, tăng cường khả năng tập trung và khả năng nhận thức tổng quát.

Điều này là cực kỳ hữu ích với người dần có dấu hiệu suy giảm khả năng hoạt động của não bộ do tuổi tác hoặc do căng thẳng tâm lý, stress kéo dài.

Nhảy dây giúp tập trung, cải thiện khả năng của bộ não

Nhảy dây giúp tập trung, cải thiện khả năng của bộ não

>>> Tham khảo ngay cách tập yogo tại nhà giúp bạn có một vóc dáng hoàn hảo, sức khỏe ổn định và một tinh thần thoải mái!

12. Loại bỏ các chất độc hại

Dưới sự vận động khi tập luyện, một lượng lớn mồ hôi sẽ được tiết ra. Lúc này, một lượng lớn muối dưa thừa và chất độc hại được bài tiết ra bên ngoài cơ thể theo mồ hôi. Từ đó, giúp cơ thể thanh lọc, tăng quá trình trao đổi chất, hạn chế các áp lực bài tiết nên thận và tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

13. Gắn kết tình cảm gia đình

Nhảy dây là bài tập phù hợp với nhiều đối tượng người tập. Do đó, bạn và cả gia đình đều có thể tập luyện bài tập này cùng nhau một cách thường xuyên. Bên cạnh việc rèn luyện sức khỏe, việc này còn giúp người thân có nhiều hơn những thời gian cho nhau. Từ đó, tăng tình cảm và sự gắn kết của gia đình.

Nhảy dây có thể làm tăng gắn kết và tình cảm gia đình

Nhảy dây có thể làm tăng gắn kết và tình cảm gia đình

Trên đây là tổng hợp 13 lợi ích, tác dụng của việc tập luyện nhảy dây mà Thể Thao Đông Á muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất giúp bạn có động lực tập luyện bài tập này mỗi ngày cùng gia đình hay những người bạn thân thiết của mình.

Thể Thao Đông Á chúc bạn luôn khỏe mạnh!

>>> Click và xem ngay hướng dẫn nhảy dây đúng cách đến từ chuyên gia giúp bạn đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất và hạn chế các chấn thương có thể xảy ra!

Câu hỏi thường gặp

Nhảy dây có nhiều tác dụng tích cực với vóc dáng, sức khỏe và tinh thần của người tập khi được tập luyện đúng cách và thường xuyên. Xem bài viết để biết thông tin chi tiết!

Nên tập luyện nhảy dây từ 20 – 30 phút/ngày. Và tập từ 3 – 5 ngày/tuần để có hiệu quả tốt nhất!

Có. Nhảy dây có thể giúp bạn giảm cân, đốt cháy lượng mỡ dữ thừa. Nguyên nhân là do khi thực hiện các bài tập nhảy dây, toàn bộ nhóm các cơ bụng, hông, mông, bắp chân, bắp tay,… được vận động liên tục

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments